Tin tức

Những lưu ý khi chọn và sử dụng đèn sạc

Với khả năng tích trữ điện để chiếu sáng trung bình từ 6 đến hơn 10 giờ, đèn sạc là một sản phẩm hữu ích mà mọi gia đình nên có. Trong trường hợp mất điện đột ngột hoặc cần ánh sáng ở những nơi không có nguồn điện, đèn sạc sẽ đem đến cho bạn ánh sáng ổn định. Với cơ chế đơn giản là cắm sạc để trữ điện để sử dụng khi cần nhưng không phải ai cũng biết cách để sử dụng đèn sạc, đèn pin sạc đúng cách nhằm kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một vài thông tin hữu ích trong việc chọn mua và sử dụng đèn sạc đúng cách sau đây.

Những lưu ý khi chọn và sử dụng đèn sạc

Chọn mua đèn sạc

Khi tiến hành chọn mua một chiếc đèn sạc, điều quan trọng nhất chính là thời gian mà đèn có thể thắp sáng. Thông thường, đèn sạc cho khả năng thắp sáng càng lâu thì giá thành sẽ càng cao. Tuy vậy, để đảm bảo an toàn cho người dùng cũng như chất lượng của sản phẩm thì bạn nên lựa chọn những loại đèn có thương hiệu, có uy tín và được bảo hành chính hãng.
Tiếp theo, khi chọn mua đèn, bạn nên xác định theo nhu cầu sử dụng để chọn lựa thời gian sáng của đèn. Các loại đèn sạc thông thường có thể cho thời gian sáng liên tục từ 6 đến 7 tiếng. Với những loại áp dụng công nghệ hiện đại hơn, có thể nâng thời gian chiếu sáng liên tục lên hơn 10 tiếng. Ngoài ra, cũng có những loại khiến thời gian sáng bị giảm dần trong quá trình sử dụng.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Sau khi mua đèn, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để biết đèn mà mình đang sử dụng có thiết kế để cắm sạc như thế nào. Vì hiện nay, một số loại đèn có khả năng cắm sạc liên tục nhờ cơ chế tự động ngắt nguồn sạc khi ắc quy đầy. Do đó, bạn có thể cắm sạc thoải mái mà không sợ đến vấn đề chai pin. Tuy nhiên, có những loại đèn sạc không có chức năng ngắt điện này, bạn cần phải đọc xem đèn sạc bao lâu thì đầy hoặc dấu hiệu báo pin đầy của sản phẩm để có thời gian sạc cho phù hợp, tránh sạc quá lâu gây pin bị phù (phồng), dẫn đến chai pin.

Tuyệt đối không được lắp sai vị trí pin

Nếu bạn lắp sai vị trí pin trong đèn pin sạc, có thể gây chập hỏng mạch điện tử của đèn. Vì vậy, nên chú ý kiểm tra thật kỹ trước khi đưa pin vào khay đèn. Bên cạnh đó, do khay đèn thường khá chặt nên lúc tháo pin, bạn có thể tháo ở điểm giữa của 2 pin, không nên cạy ở phần tiếp xúc với khay pin.

Chỉ dùng 1 loại pin

Khi sử dụng đèn pin sạc, không được trộn các loại pin khác nhau hoặc trộn giữa pin mới với pin đã dùng trong cùng một đèn. Để tăng tuổi thọ, bạn có thể dùng các loại pin AA sạc NiMH như Sanyo Eneloop, Panasonic Elvota,…

Những lưu ý khác khi sử dụng và sạc đèn

– Để xa tầm với trẻ em, không chiếu trực tiếp vào mắt người khác trong phạm vi dưới 10m.
– Nên tháo pin ra khỏi đèn trong trường hợp bạn không sử dụng đèn trong một khoảng thời gian dài.
– Những loại đèn pin sạc cao cấp có thể hoạt động dưới độ sâu hơn 1m. Ở phần thân đèn có vòng gioăng cao su đã phủ 1 lớp dầu silicon chống thấm nước, nếu lớp dầu này bị khô theo thời gian (khoảng từ 3 tháng đến 1 năm tùy theo mức độ sử dụng), bạn nên bôi dầu mới để tăng tuổi thọ sản phẩm.
– Không nên bật đèn sạc ở cường độ sáng cao nhất trong thời gian quá dài trên 15 phút liên tục, nên chuyển về chế độ thấp hơn trong vòng 1 đến 2 phút trước khi chuyển lại chế độ sáng cao hơn.
– Trong quá trình sạc, cần để ý nếu sờ tay vào pin thấy ấm thì pin hoạt động bình thường, nhưng nếu thấy nóng quá thì hãy ngừng sạc khẩn cấp vì pin đã hỏng và cần thay pin khác.
– Chọn nguồn điện áp phù hợp với đèn để đảm bảo tốc độ sạc nhanh nhất cũng như tránh làm cho bộ phận tích điện của đèn bị hỏng.- Nếu như không sử dụng trong một khoảng thời gian dài, nên sạc đèn với tần suất 2 tháng 1 lần để đảm bảo nguồn điện trong đèn luôn đầy và đảm bảo độ bền cũng như tuổi thọ cho nguồn.